Thị trường ô tô Việt Nam tăng 15% trong tháng 6 năm 2023

Cụ thể, trong tổng doanh số bán hàng trên có 17.334 xe du lịch, tăng 20%; 6.344 xe thương mại, tăng 4% và 122 xe chuyên dụng, giảm 17% so với tháng trước. Xét về xuất xứ xe, trong khi xe sản xuất lắp ráp trong nước có doanh số 15.488 xe, tăng 28% thì xe nhập khẩu nguyên chiếc là 8.312 xe, giảm 4% so với tháng trước.

Tính chung 6 tháng đầu năm 2023, các đơn vị thành viên VAMA có tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 137.327 xe, giảm 32% so với cùng kỳ năm trước; trong đó xe du lịch giảm 37%, xe thương mại giảm 11% và xe chuyên dụng giảm 65%.

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường VAMA tính đến hết tháng 6/2023

Các chuyên gia nhận định, bên cạnh doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác, như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo… nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh.

Qua số liệu công bố chính thức từ Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast trong tháng 6 và luỹ kế 6 tháng đầu năm 2023 cho thấy, với tổng cộng 11.638 xe ô tô điện đã được bàn giao cho khách hàng kể từ đầu năm, trong đó riêng tháng 6 là 3.155 xe, khẳng định vị thế là một trong những hãng xe dẫn đầu thị trường Việt Nam.

Trong tháng 6/2023, dòng xe VinFast VF 5 Plus tiếp tục thu hút sự quan tâm của khách hàng với 609 chiếc được bán ra. Tuy nhiên, hai dòng xe đạt doanh số cao nhất là VF 8 và VF e34, trong đó VF 8 dẫn đầu với 1.184 xe được bàn giao, trong khi VF e34 đạt 1.007 xe. Mẫu SUV full-size hạng sang VF 9 cũng có 355 xe được bán ra thị trường trong tháng 6.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, VinFast VF e34 và VF 8 đều đạt mức doanh số ấn tượng. Trong đó, VF e34 khẳng định vị thế là mẫu ô tô điện bán chạy nhất thị trường Việt Nam với tổng cộng 5.072 xe bán ra. VF 8 xếp thứ hai với 4.555 xe đến tay khách hàng.

Mặc dù mới được chính thức bàn giao từ cuối quý I và đầu quý II, hai mẫu VF 9 và VF 5 Plus cũng nhanh chóng được thị trường đón nhận, với 1.034 xe VF 9 và 977 xe VF 5 Plus. Tổng cộng, VinFast đã bàn giao 11.638 xe ô tô điện cho khách hàng tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm. Đây là kết quả ấn tượng của VinFast trong bối cảnh thị trường đi xuống, người dân thắt chặt chi tiêu khiến sức tiêu thụ ô tô sụt giảm mạnh.

Vừa qua, Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) cũng đã thông báo kết quả bán hàng tháng 6/2023. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 6 đạt 5.108 xe, tăng trưởng 42,9% so với tháng 5.

Trong đó, Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất tháng 6 với 1.539 xe đến tay khách hàng, tăng trưởng 67,3% so với tháng trước đó. Hai vị trí tiếp theo có sự đổi chỗ so với tháng 5 khi Hyundai Grand i10 vươn lên đứng ở vị trí thứ 2 với 712 xe bán ra, tăng trưởng 74,9% còn Hyundai Creta với 655 xe đứng ở vị trí thứ 3, tăng trưởng 31,5%.

Hyundai Santa Fe đứng thứ 4 với doanh số 565 xe, tăng trưởng gấp 2 lần so với tháng 5. Tiếp đến là Hyundai Tucson với 412 xe, tăng trưởng 2,5 lần so với tháng trước đó. Hyundai Elantra với 272 xe bán ra, tăng trưởng 83,8% so với tháng 5. Hyundai Stargazer có sự sụt giảm nhẹ khi chỉ đạt doanh số 230 xe. Các mẫu xe thương mại Hyundai đạt doanh số 723 xe bán ra trong tháng 6/2023.

Tổng kết nửa đầu năm 2023, doanh số các mẫu xe mang thương hiệu Hyundai đạt 28.011 xe bán ra, bằng 62% so với cùng kì năm 2022. Theo TC GROUP, bước sang tháng 7/2023, các chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ của nhà nước sẽ mang theo kì vọng thúc đẩy doanh số khởi sắc trong 6 tháng bán hàng cuối năm.

Chỉ tính doanh số công bố chính thức từ VAMA, TC Group và VinFast, trong tháng 6 vừa qua các đơn vị này có doanh số bán 32.063 xe; nâng tổng doanh số bán hàng trong 6 tháng đầu năm 2023 lên 176.976 xe các loại được bàn giao đến tay khách hàng trong khắp cả nước.

Bên cạnh đó, Công ty Honda Việt Nam (HVN) cũng vừa công bố doanh số bán lẻ ô tô, xe máy tại thị trường Việt Nam trong tháng 6/2023. Kết quả được tổng hợp từ cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda uy nhiệm và nhà phân phối ô tô Honda giao cho khách hàng cũng như ước tính của Honda Việt Nam.

Theo đó, trong tháng 6/2023, Honda Việt Nam bán được 133.777 xe máy, giảm 6,2% so với tháng liền trước và giảm 9,4% so với cùng kỳ năm 2022. Ngoài sản xuất phục vụ tiêu dùng trong nước, Honda Việt Nam còn xuất khẩu 17.475 xe máy nguyên chiếc sang nhiều thị trường khác nhau.

Với lĩnh vực ô tô, trong tháng 6/2023, Honda bán được 1.419 xe, giảm 19,2% so với tháng liền trước và giảm 16,6% so với cùng kỳ năm 2023. Kết quả này không khiến giới phân tích bất ngờ khi đặt trong bối cảnh thị trường ô tô, xe máy Việt Nam ảm đạm do sức mua giảm sút.

Theo nhận định của giới chuyên doanh, với việc Chính phủ vừa đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô mới sản xuất lắp ráp trong nước áp dụng từ ngày 1/7 (tương ứng với mức giảm từ 5% đến 6% giá xe lăn bánh), dự báo thị trường ô tô Việt Nam sẽ khởi sắc hơn những tháng sắp tới.

ĐỐI TÁC KHÁCH HÀNG
BYD
Đối tác 01
Đối tác 02
Đối tác 03
Đối tác 04
Đối tác 05
Đối tác 06
Đối tác 07
Ý KIẾN KHÁCH HÀNG
Xpel - Thương hiệu dẫn đầu toàn cầu trong ngành công nghiệp phim bảo vệ xe hơi, với công nghệ Nano Ceramic tiên tiến và công nghệ màng tự phục hồi độc quyền đầu tiên trên thế giới, bộ 3 sản phẩm của Xpel: Phim cách nhiệt, Phim bảo vệ sơn (PPF), Phủ ceramic sở hữu khả năng BẢO VỆ mạnh mẽ cùng ĐỘ BỀN vượt trội, giúp bảo vệ sức khỏe người dùng và giữ xe luôn như mới.
Trần Nhật Minh
Trần Nhật Minh
Chủ cơ sở Nhật Minh Auto

Nhu cầu dán phim cách nhiệt cho ô tô ngày càng cao, đa số khách hàng đến với Auto của tôi biết đến Xpel có lẽ vì chất lượng tốt. Xpel chuyên nghiệp từ chăm sóc khách hàng, chính sách bảo hành đến đội ngũ kỹ thuật thi công. Do đó, tôi rất yên tâm khi lựa chọn Xpel là đơn vị đồng hành trong sự phát triển Auto.

Trần Duy Sơn
Trần Duy Sơn
GĐ Kinh doanh Công ty TP Entertainment

Tôi rất hài lòng với chất lượng phim cách nhiệt của Xpel: tầm nhìn tốt, giảm lóa tốt cả ban ngày lẫn đêm, đặc biệt là không cản sóng điện thoại, thẻ VETG,... giúp tôi thuận tiện trong những chuyến công tác vùng cao.

Hoàng Bá Tài
Hoàng Bá Tài
Tuần Châu, Hạ Long, Quảng Ninh

Tôi chọn phim cách nhiệt Xpel vì thấy hay ở chỗ chất liệu, dân vùng biển nên phim trước mình dùng thường rất nhanh hỏng oxi hóa với khí hậu và nước biển. Từ ngày đầu tư loại phim này thấy tiết kiệm hơn hẳn, đặc biệt độ giảm chói cũng tốt hơn rất nhiều 

Vũ Mạnh Báu
Vũ Mạnh Báu
Hệ thống chăm sóc xe- Auto 365 Quảng Ninh

Xpel là thương hiệu được nhiều người trong giới xe biết đến, tôi rất tự hào khi được kết hợp với Xpel để mang lại những sản phẩm chất lượng, giúp các khách hàng đến sử dụng dịch vụ tại hệ thống Auto 365 hoàn toàn an tâm và được bảo vệ an toàn trên mọi hành trình với chiếc xe thân yêu của họ.

Đỗ Thiên Minh
Đỗ Thiên Minh
Khu biệt thự Dương Nội - Hà Đông - Hà Nội

Đầu tư thêm cho xế một lớp áo bảo vệ bên ngoài, tự nhiên thấy chiếc xe như lên một đẳng cấp mới. Lớp phủ trong suốt, bóng mịn giúp bảo vệ lớp sơn xe một cách tối đa, mình ấn tượng nhất là khả năng phục hồi vết xước của phim.

Về đầu trang